วิธีเปลี่ยนการปฎิเสธการขายให้เป็นโอกาส

Riki Kimura wisible author

Riki Kimura

Digital Marketing Executive at Wisible

วิธีเปลี่ยนการปฎิเสธการขายให้เป็นโอกาส
วิธีเปลี่ยนการปฏิเสธการขายให้เป็นโอกาส

วันนี้จะมาพูดถึงแลนซ์ ไทสัน ซึ่งเป็นทั้งประธานและหัวหน้าผู้บริหารของไทสันกรุ๊ป แลนซ์คือผู้ประกอบการที่มีประสบการณ์สูง รู้จักกันดีในฐานะการเทรนความสามารถในการขาย ให้กับคนดังในแวดวงกีฬามืออาชีพและวงการบันเทิง

พวกเราต่างก็เคยมีประสบการณ์ที่เรารู้สึกว่า การขายมันกำลังไปได้สวย หลังจากนั้นอยู่ดีๆ ฝันก็ดับลง ทุกอย่างถูกเบรกดังเอี๊ยด และเหตุการณ์นี้ก็เป็นตัวบอกว่า ราคาที่คุณตั้งไว้มันสูงเกินไป หรือไม่ก็พวกเขาไม่มีงบประมาณ หรืออาจเป็นเพราะพวกเขาไม่แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ของคุณมีคุณค่าจริงๆ

งานของผู้เชี่ยวชาญด้านการขาย ก็คือการทำให้การปฏิเสธการขายเหล่านั้น เป็นโอกาสแทน และบางครั้งผลลัพธ์ที่ดีที่สุดมาจากสถานการณ์ที่คุณต้องพิชิตอุปสรรคที่ยากที่สุดให้ได้

ประโยชน์ของบทสนทนาควบคุมสถานการณ์

วันก่อนฉันกำลังขับรถบนทางหลวง และทันใดนั้นเอง ก็มีรถอีกคันหนึ่งมาตัดหน้าฉัน ความรู้สึกแรกของฉันคือกลัว เพราะฉันรอดตายจากอุบัติเหตุมาอย่างหวุดหวิด หลังจากนั้นอะดรีนาลีนก็พุ่งสูงขึ้น ทำให้ฉันรู้สึกโกรธคนขับรถคนนั้นที่ไม่ระวัง

ปฏิกิริยาโต้ตอบของฉันมี 3 ระดับ ในหลายดีกรีการควบคุม

  • ปฏิกิริยาโต้ตอบ ฉันเหยียบเบรกและบีบแตรทันที การกระทำนี้ เป็นการสะท้อนกลับแบบไม่ได้ตั้งตัว ฉันแทบจะไม่ได้ควบคุมเลย
  • การตอบโต้ ฉันคิดว่าฉันควรจะหาที่ปลอดภัยเพื่อจอดรถและตั้งสติ หรือไม่ก็ต้องตามรถคันนั้นไปและชูนิ้วกลางใส่เขา แต่สุดท้ายแล้วฉันก็เลือกที่จะไม่ทำทั้งสองอย่าง การพิจารณาทางเลือกพวกนี้ มันทำให้ฉันต้องประเมินสถานการณ์และตัดสินใจ ซึ่งทำให้ฉันควบคุมอารมณ์ได้มากขึ้น
  • คาดการณ์ ฉันตระหนักได้ว่าฉันเพิ่งประสบเหตุการณ์ที่เกือบพลาดไป และฉันก็รู้ว่าฉันยังไม่สบายใจอยู่ แทนที่จะเอาเวลาไปตอบโต้คนขับรถคันนั้นโดยตรง ฉันกลับมาคิดว่า ฉันควรทำยังไงไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก โดยฉันควรลดความเร็วขณะขับรถลงและทิ้งระยะห่าง 30 ฟุต ระหว่างตัวเองและรถคันข้างหน้า นี่ทำให้ฉันสามารถควบคุมตัวเองได้ทั้งหมด

คนขายต้องเจอกับการตอบโต้และการควบคุมในระดับเดียวกันทุกวัน  พวกเขาสามารถเลือกว่าจะตอบโต้เมื่อมีการปฏิเสธเกิดขึ้นหรือจะใช้วิธีควบคุมสถานการณ์โดยการใช้บทสนทนา

วิธีการขจัดการคัดค้านในการขายออกไป

คนขายมักจะตกหลุมพรางของการโต้ตอบ พวกเขาจะเสนอข้อเสนอที่ดีกว่าให้กับผู้ซื้อ โดยไม่ได้เข้าใจถึงการปฏิเสธนั้นอย่างแท้จริง นี่ทำให้คนขายตกไปอยู่ในจุดที่ต้องโต้ตอบ และทำให้เปลี่ยนการเจรจาต่อรองไปเป็นเกมที่ปัญหาไม่มีวันจบสิ้น

แทนที่จะตอบโต้ด้วยอารมณ์ ให้ใช้บทสนทนาที่ควบคุมสถานการณ์ เกี่ยวกับการปฏิเสธดีกว่า นี่ทำให้พวกเราเข้าใจผู้ซื้อว่า เขากำลังพูดว่าอะไรจริงๆ แทนที่จะตีความไปแบบผิดๆ

เพื่อที่จะสร้างบทสนทนา ทำตาม 4 ขั้นตอนนี้

1. เอาการปฏิเสธการขายออก 

แทนที่จะซ่อนอุปสรรคเอาไว้ คนขายที่ดีต้องพุ่งตรงไปหามันเลย พิจารณาว่า “อะไรคือข้อกังวลใหญ่สุดในการขายครั้งนี้” หรือ “มีอะไรที่จะไปขัดขวางหรือเปล่า” มันสำคัญมากที่ต้องมีบทสนทนานี้ ตั้งแต่เนิ่นๆ ระหว่างการดำเนินการ คุณจึงจะสามารถบ่งบอกปัญหาเหล่านั้นก่อนที่มันจะเพิ่มขึ้นได้

2. ทำข้อกังวล/ปัญหาเหล่านั้นให้ชัดเจน 

ต้องมั่นใจว่า คุณเข้าใจว่าเหตุการณ์นี้ กำลังบอกอะไรในอนาคต อย่าคิดไปเองว่าคุณรู้ ไม่งั้นก็ต้องกล้าพอที่จะถามคำถามยากๆ

3. หาประเด็นที่เห็นตรงกัน 

ชี้ประเด็นเหตุผลที่เหมือกัน และเก็บประเด็นที่เห็นไม่ตรงกันไว้ในใจ

4. ขจัดปัญหาการปฏิเสธการขายออกไป 

คุณจะไม่สามารถเจรจาต่อรองได้ ถ้าการปฏิเสธนั้นไม่ถูกแก้ไข  ดังนั้นคุณต้องหาทางที่จะเอาอุปสรรคเหล่านั้นออกไป หรือไม่ก็หาทางจัดการกับปัญหาให้ได้ เพื่อที่จะได้ก้าวต่อไป

ที่มา: https://blog.sellingpower.com/gg/2019/07/how-to-turn-sales-objections-into-opportunities.html

ติดตามข่าวสารและสาระดีๆเกี่ยวกับระบบ CRM Platform ได้ที่นี่

Similar Posts