การนำเสาหลักธุรกิจทั้ง 3 มาใช้ประโยชน์

Riki Kimura wisible author

Riki Kimura

Digital Marketing Executive at Wisible

การนำเสาหลักธุรกิจทั้ง 3 มาใช้ประโยชน์
การนำเสาหลักธุรกิจทั้ง 3 มาใช้ประโยชน์ (CRM MAP และ Sales Enablement Tools)

ธุรกิจทุกวันนี้ต้องด่วนทันใจ ไม่ว่าบริษัทใหญ่ขนาดไหนหรือมีโครงสร้างแบบใด ล้วนต้องปรับตัวและลื่นไหลให้รวดเร็วทั้งนั้น การขับเคลื่อนบริษัทให้ก้าวไปข้างหน้า เปรียบเสมือนการคาดเดาว่า เทคโนโลยีหรือคลื่นลูกใหม่ตัวไหนจะเปลี่ยนเป็นรายได้สุทธิของบริษัทได้ ดังนั้น หากจะขยายธุรกิจให้เป็นอาณาจักรได้ มีปัจจัยบางประการที่เหล่าพนักงานขายและบริการควรคำนึงถึง ซึ่งจะกล่าวในบทความนี้

ธุรกิจทุกรูปแบบถือร่มที่ประกอบไปด้วย 3 องค์ประกอบหลัก ๆ ได้แก่ CRM (Customer Relationship Management Software) MAP (Marketing Automation Platforms) และเครื่องมือดำเนินการขาย (Sales Enablement tools) ที่นับว่าเป็นกระดูกสันหลังของธุรกิจทุกวันนี้เลยทีเดียว สิ่งนี้เกิดขึ้นจริง ๆ ในโลกของบริษัท SaaS แต่แม้กระทั่งบรรดาผู้ค้าปลีก ผู้ให้บริการ และผู้ให้คำปรึกษาก็เริ่มเห็นทางสว่าง เมื่อพวกเขาสามารถสร้าง techstack ที่สามารถนำไปต่อยอดทางธุรกิจได้

ถ้าเรารู้ว่าธุรกิจต่าง ๆ ต้องอาศัยเครื่องมือทรงพลังเหล่านี้ ซึ่งจะช่วยประเมิน เพิ่มพูน รักษา และผลิตรายได้สุทธิ ดังนั้น มันจึงน่าสนใจมากพอ ๆ กับบรรดานักประดิษฐ์ผลงาน เพื่อจัดหาและสร้างเทคโนโลยีที่เอื้อประโยชน์ต่อเสาหลักของธุรกิจ ทั้ง 3 ต้นนี้ เรามาพูดถึงเสาทีละต้นกันดีกว่า ว่าพวกมันเอาไว้ทำอะไรและทำไมพวกมันจึงสำคัญ

CRM (Customer Relationship Management software)

เปรียบเสมือนสมุดปกเหลืองระบบดิจิตอล แต่อย่างไรก็ตาม แพลตฟอร์มเหล่านี้ ก็เป็นมากกว่าหนังสือบอกหมายเลขโทรศัพท์ มันบรรจุข้อมูลทุกชนิดเกี่ยวกับผู้ใช้บริการและลูกค้าทั้งหลาย ใช่ มันรวมทั้งไว้หมดเลย แต่ไร้ซึ่งข้อจำกัดด้านบัญชีผู้ใช้ที่พวกเขาทำธุรกิจด้วย โอกาสที่สร้างขึ้น การติดตามผล กิจกรรม และอื่น ๆ อีกมากมายที่จะเกิดขึ้นใหม่เรื่อย ๆ สิ่งนี้เปรียบเสมือนทรัพยากรธรรมชาติ อย่าง แหล่งน้ำบาดาล ที่พวกนักขายมือโปร สามารถไปตักตวงผลประโยชน์ได้ในทุกวันนี้ เราคงไม่ได้เห็นการเดินไปเคาะประตูทีละบ้าน ๆ เพื่อขายบริการหรือสินค้าของคุณอีกต่อไป ทีนี้เราจะเล่าผลลัพธ์ที่เราได้จากระบบ CRM ของพวกเรา ถ้าคุณอยากเห็นทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณทำไปในระบบ CRM ของคุณเมื่อเดือนที่แล้วแต่คุณยังไม่ได้ติดต่อ เช่น คนที่ชื่อขึ้นต้นด้วยอักษรตัว ‘A’ คุณก็แค่คลิกไม่กี่ครั้ง แล้วคุณก็จะพบชื่อที่คุณต้องการ ไม่ว่าจะเป็นชื่อคน ตัวเลข และที่อยู่อีเมล ข้อมูลทั้งหมดทั้งมวลเหล่านี้มาเสิร์ฟถึงที่ให้คุณแล้ว ระบบ CRM เปลี่ยนวิธีที่ธุรกิจต่าง ๆ ไปที่ Market

MAP (Marketing Automation Platforms)

จำเป็นอย่างมากในการขยายและรักษาฐานลูกค้าขนาดใหญ่ การจะเปลี่ยนแปลงผลิตภัณฑ์หรือบริการสักครั้งจะใช้เวลาเป็นเดือน ๆ และในบางกรณี ใช้เวลาเป็นปีเพื่อวางจำหน่าย คุณต้องรอเป็นเวลานาน เพียงเพื่อทำให้แน่ใจว่าลูกค้าที่ชำระเงินแล้วรับรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงเป็นที่เรียบร้อย แล้วคุณจะไม่มีมีทางรู้ได้ว่าพวกเขารู้สึกอย่างไรกับมัน แน่นอนว่าจนกระทั่งพวกเขายกเลิกบริการ/สินค้า

ทุกวันนี้ MAP ทำให้เราสามารถเข้าถึงลูกค้าและผู้ใช้บริการจำนวนมหาศาลในคราวเดียว ไม่ว่าจะเป็นการเรื่องการเปลี่ยนแปลง เสนอสินค้าราคาพิเศษ หรือหลักทรัพย์ค้ำประกันที่ต้องดำเนินการต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม ข้อเสียของ MAP ก็มีอยู่บ้าง เมื่อผู้ใช้บริการใช้ MAP เป็นตัวส่งสาร การดำเนินการทุกอย่างจะทิ้งร่องรอยไว้ใน CRM หากปราศจากการสื่อสารที่มีคุณภาพระหว่าง CRM และ MAP แล้วล่ะก็ ได้หัวยุ่งกันแน่นอน!

เสาหลักต้นสุดท้ายขององค์ประกอบสำคัญทางธุรกิจทั้ง 3 คือ Sales Enablement มีวิธีอยู่มากมายหลายวิธีที่จะหาเครื่องมือดำเนินธุรกิจ แพลตฟอร์มเหล่านี้ สามารถทำอะไรได้หลายอย่าง มันสามารถกำหนดจังหวะหรือขั้นตอน มันจะหาที่อยู่อีเมล เปิดขึ้นมา แล้วคลิกเข้าไปในลิงก์ มันทำให้การจัดการกระบวนการต่าง ๆ ง่ายขึ้นในหลาย ๆ ทาง แม้กระทั่งดำเนินการเข้าถึงโลกโซเชียล ซึ่งจะทำให้บรรดานักขาย สามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มเหล่านี้ได้มากขึ้น แพลตฟอร์มปรากฏให้เห็นทุกรูปแบบในวงการขายทุกวันนี้ เพราะพวกมันทำให้นักขายได้เห็นว่าเกิดอะไรขึ้นกับผู้ใช้บริการของพวกเขามากขึ้น ในขณะที่นักขายกำลังทำตามแผนดำเนินการที่วางไว้

กล่าวสั้น ๆ ประเด็นของผมคือนักขายมือโปรทุกคน ควรหาวิธียกระดับหรือเอื้อประโยชน์แพลตฟอร์มหลัก ทั้ง 3 อย่างที่บริษัทดำเนินกิจการส่วนใหญ่ใช้อยู่ทุกวันนี้ บรรดาผู้ให้คำปรึกษาควรออกไปเผยแผ่ความรู้ ให้แก่บรรดาธุรกิจสตาร์ตอัปและ SME เพื่อให้พวกเขาหันมาสนใจเสาธุรกิจทั้ง 3 ต้นนี้ และพิจารณาดูว่าพวกเขาจะนำมันไปพัฒนาให้กลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่พวกเขาอยากได้อย่างไร

ที่มา: https://vendorneutral.com/harnessing-the-power-of-3/

ติดตามข่าวสารและสาระดีๆเกี่ยวกับระบบ CRM Platform ได้ที่นี่

Similar Posts