เพิ่มยอดขายของบริษัทด้วยการทำกลยุทธ์ระบบ CRM

Riki Kimura wisible author

Riki Kimura

Digital Marketing Executive at Wisible

เพิ่มยอดขายของบริษัทด้วยการทำกลยุทธ์ระบบ CRM
เพิ่มยอดขายของบริษัทด้วยการทำกลยุทธ์ระบบ CRM

เพิ่มยอดขายของบริษัทด้วยการทำกลยุทธ์ระบบ CRM

Customer Relationship Management (CRM) หรือ ระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าที่จริงๆ แล้วสามารถทำได้มากกว่า เพียงแค่รักษาความสัมพันธ์การทำ CRM จะช่วยให้คุณสามารถรับมือกับทุกขั้นตอนการทำงานได้ง่ายขึ้น ก่อนอื่นต้องมองระบบ CRM เสมือนเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การขายมีประสิทธิภาพมากขึ้น พัฒนาการทำงานได้ดีขึ้นและเปลี่ยนให้กลุ่มเป้าหมาย กลายเป็นลูกค้าจริงๆ ได้ บทความนี้จะช่วยให้คุณได้เห็นว่าการทำกลยุทธ์ CRM จะช่วยให้บริษัทของคุณเพิ่มยอดขายได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้อย่างไรบ้าง

1. แชร์ข้อมูลสำคัญให้ฝ่ายขายทุกคนได้รับรู้

ถ้าการทำธุรกิจของคุณไม่สามารถประสานงานได้ดีพอ การทำงานก็วุ่นวายและเสียเวลาง่ายขึ้นการทำ CRM หลักๆ คือ จะช่วยลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น อย่างเช่น ถ้าพนักงานขายจากบริษัทเดียวกัน โทรไปหากลุ่มลูกค้าซ้ำแล้วซ้ำอีก ก็จะทำให้เห็นได้ว่าองค์กรไม่รอบคอบ ซึ่งระบบ CRM จะช่วยคัดกรองข้อมูลที่สำคัญและสามารถเผยแพร่ให้ทุกคนในทีมได้รับรู้ได้

2. ติดตามการขายอยู่ตลอด

คุณควรจะต้องคอยตรวจสอบระบบการขายอยู่ตลอดเวลา ถ้าอยากจะคงความสัมพันธ์ดีๆ กับลูกค้าเหล่านี้ต่อไปในอนาคต การใช้วิธี CRM จะช่วยให้สามารถแก้ไขจุดบกพร่องในระบบการขายได้ ตัวระบบจะช่วยให้คุณรู้ว่า ตอนนี้สิ่งไหนที่ควรโฟกัสหรือสิ่งไหนที่ควรปรับแก้

3. เรียนรู้กลุ่มลูกค้า

การทำ CRM จะช่วยให้ทีมขายศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้า ผ่านการใช้โซเชียลมีเดียต่างๆ ได้ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ ถือว่าสำคัญและน่าเชื่อถือเป็นอย่างมาก เมื่อทีมขายรับรู้ถึงข้อมูลเหล่านี้ เซลก็จะหาคำตอบที่ลูกค้าต้องการได้มากขึ้น นอกจากนั้นคุณยังสามารถหากลุ่มลูกค้าที่มีความสำคัญและต้องการอยากจะซื้อสินค้าของคุณโดยเฉพาะอีกด้วย

4.การรายงาน

การดึงข้อมูลออกมาโดยง่าย จะช่วยให้บริษัทมีข้อมูลมาวิเคราะห์ได้ดีขึ้น เพื่อที่จะนำไปปรับกับแผนการทำงานในอนาคตระบบCRM จะช่วยแสดงข้อมูลออกมาใน dashboard และประมวลผลข้อมูลออกมาแบบเสร็จสรรพ ทำให้การวิเคราะห์ข้อมูลจากการดูรายงานเป็นไปได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

5. การแจ้งเตือน

มากไปกว่านั้น การใช้ CRM ในกลยุทธ์การตลาด ยังสามารถตั้งสัญญาณ Alert หรือ การแจ้งเตือนพนักงานในการทำกิจกรรมต่างๆ ได้ อีกด้วยสมมติว่า สินค้าหรือการบริการนั้นๆ ยังไม่สำเร็จลุล่วง เจ้า CRM จะช่วยสรุปและแจ้งเตือนสิ่งเหล่านั้น ให้ทีมรับรู้ได้หายห่วงเรื่องเช็กลิสต์ได้เลย

6.การตลาดแบบ E-mail 

คุณสามารถทำการตลาดให้ลูกค้าซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น โดยการส่งโปรโมชั่นต่างๆ โดยอีเมล ถึงแม้ว่าลูกค้าอาจจะไม่ได้สนใจว่า สินค้านั้นๆ คืออะไรแต่การมีแคมเปญประเภทนี้ จะช่วยให้ผู้คนหันมาสนใจบริษัทของคุณมากขึ้นนั่นเอง

7. เข้าถึงโทรศัพท์มือถือ

แอปพลิเคชั่น CRM บนโทรศัพท์มือถือ จะช่วยให้ทีมขายของคุณสามารถทำเป้าได้ถึงที่ตั้งไว้ การทำงานบนแอปพลิเคชั่นจะสะดวกและง่ายมากขึ้นไม่ต้องกระทบกระเทือนเวลาสำคัญอื่นๆ ที่ต้องทำ

8. ระบบ Task Management 

Task Management หรือ การจัดการโปรเจกต์ จะช่วยให้คุณมีความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ต้องทำมากขึ้น ถ้าคุณสามารถบริหารจัดการการทำงานกับลูกค้าได้ดี ยอดขายของคุณก็จะดีมากขึ้นด้วย ระบบ CRM จะช่วยคัดกรองข้อมูลสำคัญโดยอัตโนมัติ แถมยังแจ้งเตือนลำดับกิจกรรมที่ต้องทำ ณ เวลานั้นๆ เพื่อที่ความสัมพันธ์ของคุณกับลูกค้าจะยังคงอยู่ได้ดีตลอดไป และพร้อมที่จะพัฒนาได้อีกเรื่อยๆ

9. เก็บข้อมูล Lead

ระบบ CRM จะสามารถตรวจสอบหากลุ่มเป้าหมายนั้นๆ ผ่านการกรอกข้อมูลได้ ซึ่งเมื่อทางทีมขายได้ข้อมูลใหม่ๆ เข้ามาการติดต่อเข้าไปทำการขายก็จะง่ายและตรงจุดมากขึ้น ซึ่งการออกแบบระบบตรวจสอบนี้ ก็สามารถปรับเปลี่ยนได้เสมอๆ อาจจะทำให้มีการแจ้งเตือน เมื่อมีการกรอกข้อมูลเข้ามาที่เว็บไซต์ของคุณก็ได้

10. การบริการลูกค้า

การทำCRM จะช่วยทั้งฝั่งลูกค้าและฝั่งบริษัทของคุณเอง ตัวระบบของมันจะช่วยให้ทีมของคุณสามารถคุยกับลูกค้าได้ โดยการรวบรวมข้อมูลที่สำคัญมาวิเคราะห์ เพื่อนำไปแก้ปัญหาให้ถูกจุด การรวมระบบCRM ไว้กับเว็บไซต์หลักของบริษัท จะช่วยให้กลุ่มลูกค้าสามารถเข้าถึงประวัติการสั่งซื้อสินค้าต่างๆ ข้อมูลการชำระเงินและสิ่งที่จำเป็นทั่วๆ ไปในระบบออนไลน์

11. รวมเข้ากับซอฟต์แวร์บัญชี

ถ้าจะให้ได้ประโยชน์จากการทำCRM จริงๆ ล่ะก็ ส่วนใหญ่แล้วองค์กรมักจะรวมมันเข้ากับซอฟต์แวร์ที่มีอยู่แล้วในบริษัท ตัว CRM สามารถมาอยู่เป็นส่วนหนึ่งของซอฟต์แวร์การทำบัญชี โดยที่สามารถตรวจสอบบัญชีการใช้งบประมาณ, ประวัติลูกค้าและการสื่อสารต่างๆ ที่สำคัญ การมีข้อมูลที่เชื่อมโยงกันได้เหล่านี้ ไม่เพียงจะช่วยให้เห็นถึง insight ของเทรนด์ในอดีต แต่จะช่วยให้สามารถคาดเดาถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างแม่นยำอีกด้วย ถ้าข้อมูลทุกๆ อย่างมารวมกันไว้ในแพลตฟอร์มเดียวได้ เมื่อถึงเวลาค้นหาก็จะประหยัดเวลาได้มากขึ้น ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แถมยังมีโอกาสขยายธุรกิจในวงที่กว้างขึ้นอีกด้วย

ที่มา: https://www.softwareadvisoryservice.com/en/blog/how-to-use-crm-to-increase-sales/

ติดตามข่าวสารและสาระดีๆเกี่ยวกับระบบ CRM Platform ได้ที่นี่

Similar Posts