วิเคราะห์ยอดขาย – ช่วยคาดเดายอดขายในอนาคตของบริษัท

Riki Kimura wisible author

Riki Kimura

Digital Marketing Executive at Wisible

วิเคราะห์ยอดขาย – ช่วยคาดเดายอดขายในอนาคตของบริษัท
แค่วิเคราะห์ยอดขายเป็น ก็ช่วยคาดเดายอดขายในอนาคตของบริษัทกันได้แล้ว!

เพราะการสร้างพื้นฐาน Sale Pipeline ที่ดีให้กับบริษัท ถือเป็นหนึ่งในเรื่องที่สำคัญที่สุดของทีมขายที่จะต้องให้ความใส่ใจกับเรื่องนี้มาเป็นอย่างแรก เพราะต่อให้สินค้าของเราจะดีเลิศประเสริฐศรีขนาดไหน แต่ถ้าทีมเซลไม่มีทักษะการปิดการขาย ที่มีประสิทธิภาพล่ะก็ สิ่งนี้ก็จะนำพาไปสู่การลดยอดขายของบริษัท และส่งผลให้ยอดกำไรของบริษัทไม่กระเตื้องขึ้นกันสักที ดังนั้นวันนี้ เราจะพาทุกคนไปดูกับหลักการการวิเคราะห์ยอดขายในเชิงลึกกัน เพื่อช่วยให้การพยากรณ์ยอดขายของบริษัทเป็นไปอย่างแม่นยำ และบรรลุเป้าหมายในการทำยอดขายได้อย่างตรงจุดกันไปเลย

แปลงข้อมูลยอดขายจากโน้ตมาลงระบบ CRM

เมื่อเราได้ข้อมูลยอดขายมาแบบล้นมือ ก็ถึงเวลาที่จะนำข้อมูลเหล่านี้ มาบันทึกลงระบบ CRM ให้เป็นระเบียบ ซึ่งมันช่วยสร้างพื้นฐานในการทำงานเซลได้อย่างมีประสิทธิภาพและยังช่วยให้ทีมเซล เห็นภาพรวมของยอดขายได้อย่างชัดเจนอีกด้วย

ซึ่งข้อดีแรกที่เห็นได้ชัดเลย ก็คือ ช่วยทำให้เราเห็นข้อมูลยอดขายในเชิงลึกได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมันจะเรียงออกมาให้เห็นหมดเลย ซึ่งทำให้เราไม่ต้องไปเสียเวลาเอาตัวเลขแต่ละตัว มานั่งรวมยอดเอง แถมต้องมานั่งพยากรณ์ยอดขายเองอีกว่า จะออกมาในทิศทางไหน แต่ถ้าเรามีตัวช่วยดีๆ อย่าง Insight Sales Index รับรองได้เลยว่า มันจะช่วยเป็นไกด์ไลน์ให้เราเห็นภาพยอดขายในอนาคตได้ง่ายขึ้นว่า เราจะปิดการขายยังไงต่อดี

ใช้เครื่องมือเข้ามาช่วยในการพยากรณ์ยอดขาย

โดยการนำเครื่องมือที่มีชื่อว่า Insight Sales Process มาช่วยนั้น มันจะช่วยลิสต์เป็นคำถาม ที่เราต้องเตรียมหาคำตอบให้ได้ เพื่อช่วยเป็นหลักไกด์ไลน์ให้ทีมเซลสามารถพิชิตยอดขายได้ตรงตามเป้าที่วางไว้นั่นเอง

แล้วเราจะใช้ประโยชน์ยังไงจากเครื่องมือเหล่านี้ได้อีกบ้าง

หากเรานำเครื่องมือ Insight Sale Index เข้ามาช่วยล่ะก็ เจ้าตัวนี้จะช่วยทำให้ทีมเซลนั้น สามารถมองเห็นภาพรวมยอดขายในแต่ละเดือนได้ง่ายขึ้น ทำให้สามารถพยากรณ์ภาพรวมในอนาคตได้หมดเลย ว่าควรจะต้องปิดการขายอีกกี่เจ้า เหลืออีกกี่บาทจะทะลุเป้าของทีม โดยการใช้คำถามที่ทางโปรแกรมลิสต์ไว้ให้นั่นแหละ เราก็มีหน้าที่ ที่ต้องหาคำตอบมาตอบทุกคำถามที่มีให้ได้ มันก็จะช่วยนำทางเราไปสู่ความสำเร็จได้อย่างสมตามใจหวังไว้ได้นั่นเอง

อีกทั้ง เจ้าเครื่องมือเหล่านี้ มันยังช่วยทำให้แพตเทิร์นการทำงานของเราเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และสรุปสุดท้ายเราจะเห็นได้กับตัวเองเลยว่า การทำงานที่มีประสิทธิภาพ จะช่วยนำพาไปสู่เป้าหมายที่มีประสิทธิผลได้ โดยไม่ต้องลงแรงอะไรมากนัก เพราะมันจะไม่ใช่การทำงานแบบไร้ระบบไปวันๆ เหมือนเดิมอีกต่อไป เสมือนกับมีผู้ช่วยคอยไกด์ไลน์การทำงานอยู่ตลอดๆ ยังไงยังงั้นเลยล่ะ

ทดลองใช้โปรแกรม CRM เพื่อการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ยอดขายได้ฟรีแล้ววันนี้ที่ Wisible

ที่มา: http://www.raybec.com/blog/insight-selling-leads-to-more-accurate-pipeline-forecasts

ติดตามข่าวสารและสาระดี ๆ เกี่ยวกับระบบ CRM ได้ที่นี่

Similar Posts